Sắt là vật liệu có đặc tính tốt về chịu lực, độ dẻo, độ cứng vì thế nó trở thành vật liệu không thể thay thế được trong sản xuất ô tô, thân tàu thủy, các bộ khung trong các công trình xây dựng v.v.

Sắt thô cứng nhưng với bàn tay người thợ tài hoa chúng trở nên mềm mại, uyển chuyển tạo thành những hoa văn sắt trang trí làm đẹp không gian của những ngôi nhà.

Sắt là vật liệu đơn giản, dễ làm nhưng lại có một độ dẻo giúp tạo hình hoa văn uốn lượn dễ dàng, tinh tế và sang trọng. 

Các sản phẩm sắt mỹ thuật chủ lực hiện nay tại TPHCM được biết đến nhiều là: cửa cổng, lan can ban công, lan can cầu thang, khung trang trí bảo vệ cửa sổ, hàng rào,...

Từ thế kỷ XVI, các thợ rèn ở châu Âu đã biến sắt thép thành hoa lá tạo nên những hoa văn trang trí cửa cổng, hàng rào, lan can, ban công, cầu thang cho những lâu đài tráng lệ của những ông hoàng bà chúa và những quý tộc giàu sang.

Theo chân người Pháp, sắt mỹ thuật đến Việt Nam từ những dinh thự làm việc cho đến những ngôi nhà Tây để ở của họ. Không thể không nói đến những công trình kiệt tác mà người Pháp đã để lại dấu ấn tại Việt nam trong đó nổi bật nhất là cây cầu Doumer, ngày nay là cầu Long Biên và Phủ toàn quyền Đông Dương, ngày nay là Phủ Chủ tịch.

Nhưng ngày nay, sắt mỹ thuật đã trở nên phổ biến và đa dạng hơn, nhờ sự phát triển của công nghệ tạo nên sự linh hoạt trong thiết kế cũng như trong sản xuất, sắt mỹ thuật trở nên hiện đại hơn và sử dụng được cho hầu hết các công trình kiến trúc từ cổ điển đến hiện đại. 

Sắt mỹ thuật được sử dụng nhiều vì có độ bền cao, tính thẩm mỹ cao, đặc biệt là không lỗi thời. Đối với các sản phẩm sắt mỹ thuật thì dường như thời gian sử dụng là vĩnh viễn, những đường cong được uốn đều được sử dụng là sắt đặc nên trường hợp gỉ sét từ bên trong là hoàn toàn không thể xảy ra. 

Bí mật lớn nhất đem lại vẻ đẹp cho kiến trúc của những dinh thự và những ngôi nhà của người Pháp đầy nét quyến rũ và hoa lệ này là những sản phẩm sắt mỹ thuật từ những ban công, lan can, cửa cổng. Chính vẻ đẹp đó luôn làm những ai nhìn thấy đều trầm trồ và mong muốn được sở hữu những sản phẩm như thế trong ngôi nhà của mình.

Ngoài tính mỹ thuật, Sắt mỹ thuật đã được sử dụng rộng rãi trong việc trang trí nội - ngoại thất vì những ưu điểm vượt trội sau:

  • Luôn đẹp và không bị lỗi thời vì nó được thiết kế, trang trí theo phong cách riêng của từng khách hàng và luôn gây ấn tượng với khách tham quan vì sản phẩm làm bằng tay nhưng rất tinh tế, mỹ thuật.
  • Luôn khẳng định về độ bền vĩnh cửu và có thể sử dụng qua nhiều thế hệ.
  • Tuy trọng lượng sản phẩm gây khó khăn trong việc di chuyển nhưng thật ra lại là một thuận lợi vì sẽ giúp sản phẩm đứng vững và không bị ngã khi bị tác động bởi một lực nhẹ
  • Sự ra đời của sản phẩm sắt mỹ thuật góp phần không nhỏ trong việc hạn chế nạn khai thác gỗ, bảo vệ môi trường vì khi cần sản phẩm này dễ dàng tái chề không như những vật trang trí sẽ lỗi thời khác như plastic.
  • So với gang đúc chứa 2%-3,5% carbon và một lượng nhỏ mangan . Các chất có trong gang thô có ảnh hưởng xấu đến thuộc tính của vật liệu, như lưu huỳnh và phốt pho chẳng hạn sẽ bị khử đến mức chấp nhận được. Nó có điểm nóng chảy trong khoảng 1420-1470K, thấp hơn so với cả hai thành phần chính của nó, làm cho nó là sản phẩm đầu tiên bị nóng chảy khi carbon và sắt được nung nóng cùng nhau. Nó rất rắn, cứng và dễ vỡ . Làm việc với đồ vật bằng gang nó có xu hướng phá vỡ hình dạng của vật.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN SẮT MỸ THUẬT BÁCH TOÀN

Showroom: 231 Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10, TPHCM 

Xưởng sản xuất: 24G Võ Văn Vân, Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, Tp. HCM

Điện thoại: (028) 39 797 280 - 0933.800.859 (Mr.Long)

Email: bachtoanvn@gmail.com

Website: bachtoan.com 

Chi tiết xem thêm:

1/ Cửa cổng Sắt mỹ thuật

2/ Cầu thang Sắt mỹ thuật

3/ Ban công Sắt mỹ thuật

4/ Hàng rào Sắt mỹ thuật

5/ Khung bảo vệ cửa sổ Sắt mỹ thuật

6/ Cửa ra vào Sắt mỹ thuật


Tin tức