LỊCH SỬ SẮT MỸ THUẬT

Sự xuất hiện của sắt mỹ thuật không thể phủ nhận là một kinh điển. Hình ảnh hàng rào với cọc nhọn bằng gỗ màu đen với các xoắn ốc và hoa hồng, thanh cửa sổ nhọn và cầu thang xoắn ốc dẫn tới sân vườn. Khi chúng ta nghĩ đến sắt, chúng ta nghĩ đến sự sang trọng, chi tiết hoàn mỹ và vô tận. Sắt mỹ thuật mà chúng ta sử dụng cho ngày hôm nay, tuy nhiên, là một khoảng thời gian rất xa, bắt nguồn từ sự khởi đầu của kim loại cứng rắn.

Trong khi các kim loại khác, như thép, đã được chứng minh là dễ dàng và hiệu quả hơn để xây dựng, trong thời kỳ hoàng kim của nó, sắt mỹ thuật là vua.

TRƯỚC THỜI KỲ SẮT MỸ THUẬT

Đúc là một trong những hình thức rèn của kim loại được sử dụng rộng rãi nhất, bao gồm việc gia nhiệt siêu kim loại cho đến khi nó hóa lỏng và được đổ vào khuôn mà nó sẽ được làm mát để thành hình. Đúc là một quá trình đã hơn 6.000 năm tuổi! Vật dụng được đúc kim loại sớm nhất là một con ếch, được cho là đã được tạo ra ở Mesopotamia trong năm 3200BC.

Mặc dù sắt mỹ thuật đã không đến châu Âu cho đến khoảng thế kỷ 15, và đã không được sử dụng rộng rãi cho đến thế kỷ 16, một loại sắt khác đã được sử dụng khắp Trung Quốc.

Người Trung Quốc đã chế tạo vũ khí sắt kể từ thế kỷ thứ 5 trước CN. Lò nung lớn được phát minh ở nước Ngô, Trung Quốc khoảng 500 BC. Nó được sử dụng để tạo gang và mẻ kim loại (đó chỉ là gang trước khi các tạp chất đã được gỡ bỏ).

Gang đúc đã chịu được lực nén mạnh (lực đẩy vào nó), nhưng không dễ dàng để có được một cạnh sắc nét trên gang. Gang thép quá giòn cho vũ khí, bởi vì nó đặc biệt dễ bị phá vỡ khi bị va đập - vì vậy nó được sử dụng chủ yếu để làm nồi nấu ăn và vật trang trí.

Cách đây 4.500 năm, các bộ lạc thị tộc Trung Quốc sử dụng hầu hết là vũ khí bằng đá, bằng đồng - nhưng tất cả đã thay đổi khi cuộc chiến tranh vĩ đại giữa triều đại Thương và Chu đã nổ ra. Các nhà sử học đã tìm thấy hồ sơ mô tả một cuộc tấn công ngoạn mục của "300 xe ngựa, 3.000 anh hùng anh hùng và 4.000-5.000 binh lính với áo giáp chiến dịch" đối đầu với nhà Thương do Chu Vũ Vương của triều đại nhà Chu lãnh đạo.

Được chôn trong một quan tài với một trong những chiến binh Chu này dũng cảm là "thanh sắt đầu tiên của Trung Quốc". Nó được tìm thấy khi được gói trong một bọc vải cạnh anh ta trong quan tài bằng gỗ. Lưỡi dao dài 13 inch, và có lõi bằng đồng phủ với sắt. Tay cầm được trang trí đẹp mắt với miếng ngọc bích và ngọc lam. Theo các bài kiểm tra do Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh thực hiện, thanh gươm sắt được làm bằng tay - khiến cho nó là thanh sắt lâu đời nhất do con người tạo ra trong các di tích sắt được phát hiện cho đến nay!

Việc rèn sắt đã được nâng lên một tầm quan trọng mới khoảng 300 năm sau, trong năm 475 trước Công nguyên trong một thời kỳ gọi là giai đoạn Chiến Quốc. Trước chiến tranh bộ tộc chỉ có tiểu đoàn từ vài trăm đến dưới 2.000 quân. Thời kỳ "Chiến Quốc" này đã chứng kiến sự phát triển trong chiến tranh có vẻ tương tự như cuộc chiến tranh ngày nay, với quân đội hàng trăm ngàn thay vì một ngàn. Kích thước của quân đội giữa 5 phe phái xung đột ở Trung Quốc dao động từ 300.000 đến hơn 1 triệu!

Tầm quan trọng ngày càng tăng của chiến tranh cũng dẫn đến sự phát triển của các quy trình đúc cao cấp như sắt mỹ thuật, sắt thô, thép gia cố, gang, ủ, nấu chảy và nhiều hơn nữa. Một số thanh gươm tốt nhất và nổi tiếng nhất của Trung Quốc được tạo ra trong thời kỳ này, giống như kiểu thanh kiếm nhà Đường.

THỜI KỲ SẮT MỸ THUẬT

Công nghệ sắt đúc được đưa về phía tây từ Trung Quốc vào khoảng thế kỷ 13. Khách du lịch Trung Quốc đã lưu ý đến một ngành công nghiệp sắt ở vùng núi Alburz gần biển Caspi - nơi công nghệ sắt gần như bằng không về phía tây.

Việc sử dụng sắt đã được phổ biến ở Anh, nơi mà Vua Henry VIII bắt đầu đúc súng đại bác và đạn bằng sắt. Cuối cùng người Anh đã phát triển lò cao để chế tạo vũ khí nhanh hơn. Henry VIII phổ biến một thứ được gọi là "pháo đài thiết bị", là pháo đài sử dụng pháo và pháo binh để bảo vệ chống lại kẻ xâm lược. Một trong những pháo đài nổi tiếng nhất là Lâu đài Deal, được xây dựng bởi Henry VIII trong khoảng 1539-1540.

Trong những năm đầu, sắt mỹ thuật được sử dụng chủ yếu để làm vũ khí và dụng cụ. Giai đoạn trung cổ, kim loại thu được nhiều hơn sử dụng. Những người thời trung cổ bắt đầu sử dụng nó để che cửa và cửa sổ để bảo vệ các tòa nhà chống lại cuộc tấn công. Hình ảnh cửa vào lâu đài thời trung cổ. Cùng với các thanh gỗ cong, tối, có thể được bao quanh bằng đá, bạn cũng có thể thấy các thanh kim loại và bu lông màu đen.

Trong những ngày này, thợ rèn gần giống như các nhà ảo thuật. Mọi người thấy đó là một kỳ công kỳ diệu, để có thể biến một vật liệu cứng, nặng nề thành một thứ mạnh mẽ và tuyệt đẹp.

Sắt mỹ thuật là sức mạnh và cái đẹp

Trong khi người thời trung cổ chịu trách nhiệm bắt đầu sử dụng sắt mỹ thuật cho mục đích bảo vệ, họ cũng là người đầu tiên bắt đầu sử dụng nó cho mục đích trang trí.

Trong suốt thế kỷ 16, sắt đã nổi tiếng vì sự tinh tế. Ngoài việc đúc các đường sắt và cầu nối để cung cấp năng lượng cho thành phố, sắt mỹ thuật cũng được sử dụng để xây dựng nhà thờ lớn xa hoa của Tây Ban Nha, các lan can và hàng rào phức tạp của Pháp và nhiều thứ khác.

Công nghệ rèn đã được đưa đến Hoa Kỳ vào thế kỷ 18. Cảm hứng từ những ngày đầu tiên của sắt mỹ thuật vẫn có thể được nhìn thấy ở những nơi như New Orleans, nơi thiết kế của Pháp vẫn còn sống.

Trước khi sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp cho phép thép chiếm vị trí hàng đầu, sắt mỹ thuật là loại kim loại dẻo được sử dụng phổ biến nhất. Nó đạt đến đỉnh cao vào năm 1860, khi các tàu chiến và đường sắt đang có nhu cầu cao. Ngay sau đó, nó đã được sử dụng trên toàn thế giới để làm đồ dùng nấu ăn, ổ khóa, bếp lò và các vật dụng khác.

Lưu giữ nét cổ điển của sắt mỹ thuật!

Khi thép trở nên dễ sản xuất hơn, sự phổ biến của sắt mỹ thuật đã giảm đi. Vào những năm 1970, sắt mỹ thuật hiếm khi được sử dụng cho bất cứ thứ gì ngoài mục đích phục chế và trang trí. Ngày nay, chúng ta vẫn có thể thấy nhiều vật dụng bằng sắt mỹ thuật như đồ cổ, đèn và vật dụng trang trí.

Tại Bách Toàn, chúng tôi làm sống lại phong cách cổ điển, thanh lịch của sắt mỹ thuật! Công ty Cổ Phần Kỹ Nghệ Sắt Bách Toàn hân hạnh kính mời quý khách đến tham quan Showroom tại địa chỉ: 231 TÔ HIẾN THÀNH, PHƯỜNG 13, QUẬN 10, TP HCM để tham quan những mẫu mã đẹp nhất và chắc chắn quý khách sẽ hài lòng về chất lượng tư vấn, thiết kế và sản phẩm của chúng tôi.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE - 0933800859 (gặp anh Long)

Email: bachtoanvn@gmail.com


Tin tức