Nhìn lại lịch sử của sắt rèn là nhìn lại lịch sử của sự đổi mới của con người. Trong suốt thời gian, sắt rèn đã được sử dụng để xây dựng các công trình cổ kính, tàu chiến và đường sắt. Sắt rèn đã chiến đấu trong các cuộc chiến tranh, xây dựng các vương quốc, và cung cấp các cấu trúc cho các di tích lịch sử vĩnh cửu. Ngày nay, vẻ đẹp vô giá của sắt có thể được tìm thấy bất cứ nơi nào trong nhà từ đèn, kệ để rượu, đế cắm nến.

Thuật ngữ "sắt rèn" xuất phát từ dạng thức quá khứ của động từ ‘làm việc’. Qua thời gian, nhiều dạng lịch sử của tiếng Anh đã không còn được sử dụng nữa và sau một thời gian dài từ "wrought" đã được thay thế bằng "working". Vì vậy, theo một nghĩa đen, thuật ngữ "sắt rèn" có nghĩa là "sắt đã được chế tạo".

Trước sự phát triển của ngành sản xuất thép hiện đại, sắt rèn là loại sắt dẻo được sử dụng phổ biến nhất. Điều này có nghĩa là sắt rèn không giòn giống như gang. Sắt rèn có hàm lượng cacbon thấp hơn, làm cho mối hàn trở nên cứng chắc hơn, nhưng lại dễ hàn lại hơn. Vào thời đỉnh cao của nó, sắt đã được sử dụng trong sản xuất gần như mọi thứ, trên khắp thế giới.

Do tính dễ uốn và dẻo dai của nó, sắt đã được khao khát hàng ngàn năm. Trong thời cổ đại, thợ rèn được coi là quan trọng không kém với bác sĩ địa phương vì vì bác sĩ giữ cho người khỏe mạnh, thợ rèn giữ cho thị trấn hoạt động. Đối với nhiều người, khả năng biến đổi vật liệu cứng và thô thành vẻ đẹp ngoạn mục của người thợ rèn chính là phép thuật.

Sắt rèn chủ yếu có hai loại khác nhau: than củi và sắt hỗn hợp. Sắt than chủ yếu được sử dụng từ thời kỳ đồ sắt đến cuối thế kỷ thứ mười tám và được sản xuất thông qua một vụ cháy than củi. Sắt hỗn hợp, được sử dụng từ buổi bình minh của kỷ nguyên công nghiệp, được làm từ gang trong lò đốt than gián tiếp.

Một trong những phương pháp sản xuất sắt đầu tiên là sử dụng lò tinh luyện. Lò tinh luyện là một loại lò với một hố và ống khói, cùng với các bức tường đá hoặc đất sét chịu nhiệt. Các ống dẫn đất sét tiến vào gần đáy hố để cho phép luồng không khí từ nguồn tự nhiên hoặc thông qua việc sử dụng một loại máy bơm không khí được biết với tên gọi ống thổi. Một khi lò tinh luyện đã tràn đầy quặng sắt, quặng sắt được thắp sáng và không khí đã bị đẩy qua các đường ống làm cháy lửa và làm nóng hỗn hợp ngay dưới điểm nóng chảy của sắt. Điều này buộc các tạp chất tan chảy và chạy đi trong khi cácbon monoxit từ than làm giảm quặng sắt trong một khối lượng như bọt biển. Vật liệu này sau đó được rèn bằng búa, loại bỏ các tạp chất trong quá trình này.

Các sáng kiến như giới thiệu về thủy lực và lò cao đã nâng cao quá trình này trong suốt nhiều thế kỷ, nhưng nó chính phát minh ra lò luyện puddling vào năm 1784 đã đưa sắt trang trí lên cao nhất. Kỹ thuật puddling tạo ra việc sản xuất sắt không cần than. Điều này cho phép mở rộng việc sử dụng sắt trong cả nước Anh và phần nào đã nảy ra cuộc Cách mạng Công nghiệp.

Những ví dụ về sắt đã có từ thới Ai Cập cổ đại và Mesopotamia từ khoảng năm 3500 trước Công nguyên. Vào khoảng thế kỷ VI, các nền văn minh thời kỳ đầu như người Hittites và Hy Lạp Mycenaean bắt đầu trang bị cho quân đội bằng thanh kiếm sắt. Toàn bộ quân đội đã được trang bị bằng vũ khí sắt với nguyên liệu sẵn có. Kiến thức về việc sử dụng sắt lây lan từ Trung Đông sang Hy Lạp và vùng Aegean vào năm 1000 trước CN và đã đến Tây và Trung Âu vào năm 600 trước CN. Vào thế kỷ 5 TCN, kiếm sắt đã thay thế kiếm đồng trên khắp châu Âu.

Trước thời Trung Cổ, sắt rèn được sử dụng chủ yếu cho vũ khí và dụng cụ, tuy nhiên, giai đoạn thời Trung Cổ đã mang lại cho nó vô số các ứng dụng sắt rèn. Nó bắt đầu được sử dụng để che cửa và cửa sổ của tòa nhà để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của kẻ xâm lược. Nhưng nổi bật hơn, đồ sắt đã bắt đầu xuất hiện với mục đích trang trí. Một số công trình đẹp này vẫn có thể được nhìn thấy ngày hôm nay tại các địa danh nổi tiếng của châu Âu như Nhà thờ Canterbury và Winchester của Anh và Notre Dame de Paris.

Nhà thờ Canterbury

Notre Dame de Paris

Nhu cầu về nguyên liệu sắt rèn đạt đỉnh điểm vào những năm 1860 khi mà các tàu chiến nổi tiếng của Hoa Kỳ tăng lên cùng với việc sản xuất đường sắt lan rộng khắp nước Mỹ. Khi sắt trở nên phổ biến hơn, nó được sử dụng rộng rãi cho dụng cụ nấu ăn, bếp lò, lưới, ổ khóa, đồ gia dụng và đồ gia dụng khác.

Sự phổ biến và sử dụng sắt nguyên liệu đã giảm đi do lượng thép nhẹ. Thép nhẹ, cũng có hàm lượng cacbon thấp, chứa nhiều đặc tính của sắt. Bởi vì thép nhẹ sẽ rẻ hơn và dễ sản xuất hơn, sắt rèn dần dần biến mất, cho đến khi các xưởng sản xuất cuối cùng ngừng sản xuất vào những năm 1970. Sắt rèn không còn được sản xuất ở quy mô thương mại, nhưng vẫn được thực hiện để nhân bản, khôi phục và bảo tồn các đồ sắt cổ. Nhiều sản phẩm được mô tả như là sắt thường được làm bằng thép nhẹ. Các sản phẩm như lan can, cửa, đồ gỗ, đèn và các tác phẩm trang trí khác được sản xuất bằng thép nhẹ.

Ngày nay, nghề thủ công thép không gỉ bằng tay và búa đã tiếp tục là một nghệ thuật trong nhu cầu ngày càng tăng về đồ dùng gia đình bằng sắt rèn và đồ đạc. Mặc dù đồ trang trí bằng sắt rèn được rèn và hình thành từ các loại vật liệu thô mới hơn như thép nhẹ, vẻ đẹp và chi tiết của nghề thủ công này vẫn có thể được đánh giá cao.

Truyền thống vượt thời gian này có được nhờ vào vô số sản phẩm có sẵn từ các cửa hàng sắt rèn đặc biệt và các cửa hàng thợ rèn địa phương. Vì yếu tố sắt và phong cách rất phổ biến, đồ nội thất bằng sắt rèn và đồ trang trí bằng sắt có thể được tìm thấy ở hầu hết các ngôi nhà, cabin hoặc cơ sở thương mại. Các đồ trang trí nội thất bằng sắt rèn và đồ nội thất bằng sắt có thể được tìm thấy trong các công ty như Bách Toàn, nơi trang trí nội thất và đồ nội thất có chất lượng cao và giá cả phải phù hợp. Bách Toàn đã làm hài lòng thị hiếu của khách hàng với nhu cầu đa dạng và sẽ tiếp tục giữ vững giá trị của mình trong những năm tới.

Công ty Cổ Phần Kỹ Nghệ Sắt Bách Toàn hân hạnh kính mời quý khách đến tham quan Showroom tại địa chỉ: 231 TÔ HIẾN THÀNH, PHƯỜNG 13, QUẬN 10, TP HCM để tham quan những mẫu mã đẹp nhất và chắc chắn quý khách sẽ hài lòng về chất lượng tư vấn, thiết kế và sản phẩm của chúng tôi.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE - 0933800859 (gặp Mr Long)

Email: bachtoanvn@gmail.com


Tin tức