Những ngôi nhà truyền thống ở New Orleans được biết đến trên toàn thế giới về những công trình đồ sắt nổi bật đặc biệt của họ, từ những hàng rào bằng gang đúc nổi tiếng và tinh xảo, đến những rào sắt sắt khiêm tốn trên ban công của các tòa nhà thuộc địa Tây Ban Nha và tòa nhà kiểu Mỹ ở khu phố Pháp. Mặc dù cả gang và sắt rèn đã có mặt bên ngoài của nhiều tòa nhà lịch sử khắp thành phố lưỡi liềm, chúng là vật liệu riêng biệt với các đặc tính khác nhau và cách sử dụng truyền thống.

Sắt rèn - Wrought Iron

"Wrought" là một từ cổ xưa của từ "work", do đó, wrought iron nghĩa đen là "sắt rèn", nghĩa này rất phù hợp vì hầu hết sắt nghệ thuật thời xưa đều được sản xuất bởi thợ rèn. Sắt rèn có chứa lượng cacbon rất thấp, thường dưới 0,1%, nhưng chứa 2% xỉ, gồm silicon và các tạp chất khác nhau. Sắt rèn sẽ được tinh chế từ quặng sắt theo mẻ, được gọi là hoa, và sau đó được rèn khi nóng để loại bỏ lượng xỉ dư thừa cho đến khi đạt được các đặc tính kim loại mong muốn. Xỉ, thay vì phân bố đều trong toàn bộ kim loại như một hợp kim, lại chảy qua kim loại như sự xâm nhập xơ được gọi là chuỗi. Sắt rèn thay đổi đáng kể trong các đặc tính của nó như là kết quả của nó được sản xuất thông qua quá trình thủ công này tinh chế và rèn thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Sắt rèn thay đổi đáng kể trong các đặc tính, là kết quả khi được sản xuất thông qua quá trình thủ công tinh chế và rèn thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Mặc dù có các biến thể như vậy, sắt có tính dẻo dai đáng kể, có nghĩa là nó có thể rèn hoặc kéo thành các hình dạng dài, điều mà gang không thể làm được. Nhiều đồ đạc trong các tòa nhà lịch sử ở New Orleans được làm bằng sắt rèn, được tạo bởi các thợ rèn địa phương hoặc được nhập khẩu từ các cơ sở sản xuất ở nơi khác. Hàng rào sắt rèn có thể được phân biệt với các ban công bằng sắt bằng các dạng mỏng, dạng ribbon. Các cấu kiện xây dựng bằng sắt rèn phổ biến khác trong các tòa nhà lịch sử ở New Orleans bao gồm bản lề cửa ra vào, cửa sổ và cửa chớp, ổ khóa và chốt và móng tay. Hàng rào sắt rèn và dầm đỡ ban công rất phổ biến trong giai đoạn thực dân Pháp và thuộc địa Tây Ban Nha và giai đoạn đầu của Hoa Kỳ tại New Orleans, và có thể được nhìn thấy trên một số cấu trúc còn sót lại từ những thời đại mà các yếu tố sắt này vẫn được sử dụng.

Ngày nay sắt rèn không còn được sản xuất trên quy mô thương mại nữa và các vật liệu xây dựng hiện đại mang tên đó thực sự là một dạng sắt khác, chẳng hạn như thép nhẹ. Hiện nay, chỉ có một lượng nhỏ sắt rèn thật sự được sản xuất. Sắt rèn này thường được sản xuất để phục hồi kiến ​​trúc bằng cách tái chế phế liệu sắt. Vào thế kỉ 20, những cột gỗ và rào chắn của nhiều ngôi nhà nhỏ ở New Orleans đã được thay thế bằng kim loại tương tự như sắt rèn trong lịch sử, với những đường thẳng và đường cong, cho dù nó phù hợp với phong cách và đặc tính của ngôi nhà hay không. Cũng như ngày nay, phần lớn đồ trang trí trang trí bằng sắt rèn từ giữa đến cuối thế kỷ 20thực sự là một dạng thép nhẹ hoặc có thể sử dụng được. Nói chung, sắt mỹ thuật chính thống trong lịch sử được sản xuất trong giai đoạn thuộc địa Pháp và Tây Ban Nha và giai đoạn đầu của Mỹ có ngoại hình tinh tế hơn, thanh nhã và ít rực rỡ hơn so với các sản phẩm đồ sắt được sản xuất hàng loạt được lấy cảm hứng từ thế kỷ 20.

Gang - cast iron

Gang là một hợp kim của sắt, cacbon và silicon. Dạng gang phổ biến nhất được biết đến là gang xám, chứa 2,5-4% carbon và 1-3% silicon. Gang xám được đổ hoặc trong khi được nóng chảy vào khuôn để có hình dạng riêng, hay còn gọi là "đúc". Gang xám cổ có xu hướng giòn, và không thể rèn một khi đã được đúc thành hình. Tuy nhiên, nó chống lại sự biến dạng và mài mòn, và thành phần của nó làm cho nó chống lại sự ăn mòn nhiều hơn sắt hoặc thép. Nó có độ bền nén tương đương với thép, nhưng sức căng thấp. Vào thế kỷ 19, gang đã được sản xuất trên quy mô công nghiệp bằng cách làm nóng chảy các mẻ kim loại có nguồn gốc từ quặng sắt với các khoáng chất và cacbon khác để tạo ra sắt nóng chảy với các đặc tính mong muốn. Một khi đã được nấu chảy, gang sẽ được chế tạo các bộ phận kiến ​​trúc, các bộ phận của máy móc, đồ đạc và phụ kiện các loại, và các hàng gia dụng như chậu, chảo, bếp. Các cột có cấu trúc bằng gang thường có bề ngoài trang trí rất đẹp, trở nên phổ biến trong nửa sau của thế kỷ 19. Thật không may, gang sẽ mất sức nén khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, và có thể bị hư hỏng kết cấu trong khi cháy. Điểm yếu này dẫn đến sự thay thế bằng thép chống cháy cho các thành phần vào cuối thế kỷ đó.

Vào giữa thế kỷ 19, gang gần như thay thế sắt rèn làm đồ trang trí. Lúc đó, các xưởng đúc tại khu vực New Orleans và các nơi khác trên đất nước đã tạo ra một loạt các bộ phận kiến trúc được làm từ gang. Các cư dân và nhà xây dựng nhà cửa ở New Orleans dường như không thỏa mãn với các yếu tố gang đúc, vốn được dùng cho các tòa nhà mới được xây dựng hoặc để áp dụng vào các công trình xây dựng đã hoàn thanh. Các lan can, cột, và các yếu tố khác của ban công và phòng trưng bày đã được bán như "hiên nhà", khi đó chúng đã được biết đến, và được phổ biến không chỉ ở New Orleans mà còn trên khắp Hoa Kỳ và thậm chí cả các nước khác như Úc!

Khả năng sử dụng gang để tạo hình phức tạp cho phép sự tưởng tượng tuyệt vời trong việc thiết kế các yếu tố trang trí, vốn có thể bắt chước các yếu tố tự nhiên như nho, thân, lá, vỏ, hoa và tất cả các đồ trang trí kiểu cổ điển và kiểu gothic. Đặc biệt nổi tiếng là những cánh cửa sắt đúc của Tòa nhà Pontalba, với lan can có chữ "AP" của người phụ nữ đáng gờm đã xây dựng chúng, Micaela Almonester y Rojas, Baroness de Pontalba. Trong khi một số công trình, chẳng hạn như các hành lang của tòa nhà Pontalba hoặc những hàng rào và cổng hàng rào phức tạp của Quảng trường Jackson lân cận được sản xuất theo yêu cầu, nhiều thành phần gang đã được sản xuất hàng loạt và có sẵn thông qua các catalog đặt hàng qua thư. Các nhà sản xuất gang thép ở New Orleans bao gồm Leeds and Co., Xưởng đúc Shakspeare (SIC) và Miltenberger.

Bảo trì sắt rèn và gang

Nếu các cấu kiện kim loại bị ăn mòn, chúng có thể mất các chi tiết hoặc thậm chí là tính toàn vẹn về cấu trúc của chúng. Theo các hướng dẫn được xuất bản bởi Ủy ban Vieux Carr, " sắt rèn hoặc gang chủ yếu được bảo trì bằng cách sơn chống rỉ." Đối với việc sơn lại định kỳ, sơn mới có thể được sơn lên trên lớp sơn hiện tại, trừ khi nó đã bị phân rã, trong trường hợp đó, sơn nên được loại bỏ. Nếu sắt rèn hoặc gang đúc có dấu hiệu rỉ sét, sơn sẽ được loại bỏ hoàn toàn trong vùng bị ảnh hưởng, sơn lót chống rỉ và sơn phù hợp với vật liệu phải được sơn lên ngay sau khi vật liệu đã được làm sạch và loại bỏ sự ăn mòn bề mặt. Sơn tạo thành màng bảo vệ trên bề mặt của kim loại, ngăn ngừa quá trình oxy hóa, bao gồm cả sự ăn mòn. Sơn phải được lựa chọn để tương thích với gang và sắt rèn; các sơn latex hiện nay không bao giờ được sử dụng cho đồ sắt, vì nó có thể gây ra oxy hóa. Sơn màu nên được chọn phù hợp với khoảng thời gian và kiểu của đồ sắt và tòa nhà mà nó được gắn. Việc phân tích sơn có thể được thực hiện bởi các chuyên gia bảo quản nhằm giúp xác định thời kỳ màu sắc của đồ sắt trên ngôi nhà của bạn.

Các thành phần kết cấu bằng sắt trang trí, chẳng hạn như các cột bằng gang, phải được kiểm tra thường xuyên. Việc kiểm tra như vậy cần đảm bảo rằng các bộ phận ốc vít còn nguyên vẹn, mỗi thành phần sắt vẫn gắn chắt vào phần còn lại của công trình và các thành phần sắt khác, và không có hư hỏng nào như bị nứt hoặc biến dạng xảy ra với mỗi bộ phận. Nếu cần phải sửa chữa, cần phải có kỹ sư kết cấu và chuyên gia bảo vệ để đánh giá tình trạng của cấu trúc và đề nghị sửa chữa hoặc thay thế. Nếu một phần gang hoặc sắt rèn bị hư hỏng đến mức không thể sửa chữa, cần thay thế bằng một thành phần phù hợp về vật liệu, kích thước, cấu hình và kết thúc; ở một số khu di tích lịch sử, việc loại bỏ các đồ kim loại trang trí bị cấm. Với việc bảo trì và chăm sóc thích hợp, các linh kiện xây dựng bằng gang và sắt rèn có thể vẫn được sử dụng vô thời hạn, và tiếp tục làm đẹp cho ngôi nhà của bạn trong nhiều năm tới.

Công ty Cổ Phần Kỹ Nghệ Sắt Bách Toàn hân hạnh kính mời quý khách đến tham quan Showroom tại địa chỉ: 231 TÔ HIẾN THÀNH, PHƯỜNG 13, QUẬN 10, TP HCM để tham quan những mẫu mã đẹp nhất và chắc chắn quý khách sẽ hài lòng về chất lượng tư vấn, thiết kế và sản phẩm của chúng tôi.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

HOTLINE - 0933800859 (gặp Mr Long)

Email: bachtoanvn@gmail.com


Tin tức